image advertisement

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
KHAI TRƯƠNG ĐIỂM DU LỊCH NHÀ SÀN CỔ 9 GIAN TẠI XÃ ĐỨC XUÂN
Lượt xem: 786

Ngày 29/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức khai trương Điểm du lịch nhà sàn cổ 9 gian tại xóm Tục Ngã, xã Đức Xuân (Thạch An).

Tham dự có đồng chí Trịnh Trường Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Tiểu ban nội dung đột phá về phát triển du lịch - dịch vụ bền vững giai đoạn 2021 - 2025; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Thạch An cùng đông đảo bà con trên địa bàn xã Đức Xuân.

 

anh tin bai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Trường Huy tặng hoa chúc mừng gia đình ông Nông Hải Dương, xóm Tục Ngã, xã Đức Xuân.

 

anh tin bai

Đồng chí Hoàng Hồng Diệu, Bí thư Huyện ủy và đồng chí Nông Long Giang, Phó chủ tịch UBND huyện Thạch An tặng hoa chúc mừng gia đình ông Nông Hải Dương, xóm Tục Ngã, xã Đức Xuân.

Ngôi nhà 9 gian của gia đình ông Nông Hải Dương, xóm Tục Ngã, xã Đức Xuân được xây dựng từ những năm 1899 - 1903, ngôi nhà 3 gian bằng gỗ có chiều rộng 8,5 m, chiều dài 23 m, mái lợp ngói âm dương, vách bưng gỗ. Tầng dưới để nông cụ sản xuất, chăn nuôi gia cầm, tầng trên là không gian sinh hoạt gia đình, gian giữa nơi trang trọng nhất đặt bàn thờ tổ tiên và cũng là phòng khách, phía sau là bếp…

Đến năm 1934, ngôi nhà được gia cố và xây dựng thêm 6 gian liền kề, trở thành kiến trúc độc đáo 9 gian như hiện nay. Với diện tích 400 m2, khung nhà gồm trên 100 cột gỗ, trong đó, có 40 cột chính cao 9 m. Mái nhà lợp bằng ngói âm dương truyền thống. Giữa các gian không có vách ngăn, tạo không gian sinh hoạt rộng lớn trong nhà. 

 

anh tin bai

Các đại biểu dự buồi lễ

Đến nay, ngôi nhà sàn 9 gian mặc dù đã hơn 100 năm vẫn vững trãi qua nhiều thế hệ của gia tộc ông Nông Hải Dương và vẫn còn lưu giữ nét văn hóa độc đáo dân tộc Tày, hiếm nơi nào có được. Ngôi nhà không chỉ đặc biệt về độ bền vững mà còn vững về gắn kết sự linh thiêng mỗi người trong gia tộc.

Ngày nay, cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội, đời sống vật chất của nhân dân được nâng cao, những ngôi nhà cao tầng dần thay thế những ngôi nhà sàn cổ. Khi ngày càng có nhiều những ngôi nhà bê tông mọc lên thì ngôi nhà sàn càng trở nên quý giá bởi giá trị văn hóa độc đáo của kiến trúc. Do vậy, việc gìn giữ và bảo tồn nhà sàn cổ, giữ gìn kiến trúc truyền thống đảm bảo hài hòa với cảnh quan là rất cần thiết và cần được khuyến khích.

 

anh tin bai

Các đại biểu cắt băng khai trương Điểm du lịch nhà sàn cổ 9 gian tại xóm Tục Ngã, xã Đức Xuân.

Việc tổ chức khai trương du lịch nhà sàn cổ 9 gian là bước khởi đầu, tạo điều kiện để khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh về du lịch với sự tham gia của nhân dân. Mô hình vừa giúp phát triển kinh tế, cải thiện đời sống cho người dân, vừa giữ gìn và quảng bá nét văn hóa đặc sắc của dân tộc tới du khách trong và ngoài tỉnh...

 

Tuấn Anh

 


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN THẠCH AN
Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Cao Bằng
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Ngô Thế Mạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch An
Địa chỉ: Thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An, Tỉnh Cao Bằng
Email: vanphongta@caobang.gov.vn - Điện thoại: 0206.3840.081
Ghi rõ nguồn Trang thông tin điện tử huyện Thạch An (hoặc https://thachan.caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang