image advertisement

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
TỔ TRƯỞNG TỔ TIẾT KIỆM VÀ VAY VỐN: CẦU NỐI GIÚP NGƯỜI DÂN THOÁT NGHÈO
Lượt xem: 311

    Hơn 20 năm gắn bó với Ngân hàng chính sách xã hội huyện Thạch An trong vai trò là Tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn Hội nông dân thôn Nà Cốc, xã Lê Lai, bà Nông Thị Hà luôn nhiệt tình với phong trào và hoạt động của Hội cũng như công tác của Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV). Bà luôn tâm huyết, trách nhiệm với công việc, là “cầu nối” giúp nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo trong thôn được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi để phát triển kinh tế và vươn lên thoát nghèo.

 

anh tin bai

Bà Nông Thị Hà thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con trong thôn phát triển sản xuất

    Năm 2002, khi tín dụng chính sách ra đời, bà Nông Thị Hà được Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Thạch An và bà con trong thôn tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội. Hơn 20 năm làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn, bà Hà luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tận tâm với công việc của mình. Để giúp người dân, nhất là những hộ nghèo, cận nghèo vươn lên phát triển kinh tế, trong những năm qua, bà đã tích cực phổ biến các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến hộ nghèo và những hộ gia đình khó khăn.

    Bà Nông Thị Hà chia sẻ: “Từ khi thành lập NHCSXH, tôi được bà con trong thôn tín nhiệm bầu làm tổ trưởng Tổ TK&VV, lúc đầu bà con chưa dám nghĩ dám làm, chỉ có 10 hộ vay vốn thôi, tôi cũng đã thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con vay vốn, các hộ cũng đã vay về để chăn nuôi trâu và phát triển rừng hồi, keo. Đến nay tổ của tôi có 39 hội viên vay, nhiều hộ trước kia là hộ nghèo, nhờ vay vốn của NHCS phát triển kinh tế nay đã thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo trước đây so với bây giờ giảm được 80% rồi, chỉ còn ít hộ nghèo thôi, hộ cận nghèo thì đã thoát nghèo

    Với vai trò Tổ trưởng Tổ tiết kiệm vay vốn của thôn, bà Hà thường xuyên sâu sát, nắm bắt tâm tư nguyện vọng nhân dân, giúp các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, từ đó bà con đã sử dụng vốn vay để phát triển chăn nuôi, trồng rừng, trồng cây ăn quả, đời sống ngày càng khấm khá hơn. Đến nay, tổng dư nợ tổ TK&VV thôn Nà Cốc do bà Hà quản lý là trên 3,4 tỷ đồng, 39 hộ vay, với 9 chương trình cho vay.

    Điển hình như tổ viên Đàm Thị Hoa, trước đây là hộ nghèo. Năm 2018 được vay vốn 50 triệu đồng từ NHCS để phát triển sản xuất. Đến nay gia đình bà đã thoát nghèo, đời sống dần được cải thiện và trở thành hộ thu nhập khá.

    Bà Đàm Thị Hoa, thôn Nà Cốc, xã Lê lai cho biết: "Trước đây gia đình cô là hộ nghèo, được chị Hà là tổ trưởng tổ TK&VV của thôn tư vấn cho vay vốn của NHCS, gia đình cô đã biết và hiểu nên đã mạnh dạn vay vốn để phát triển kinh tế, cô được vay 50 triệu, từ số vốn đó cô mua trâu, trồng lạc, ngô và cây hội, bây giờ đều đã cho thu hoạch, hiện tại cô đã thoát nghèo, cuộc sống khá giả, nhà cửa cũng khang trang hơn trước đây"

    Không chỉ là tổ trưởng tổ TH&VV nhiệt tình với công việc, trong gia đình, bà Hà còn là người biết làm kinh tế. Năm 2021, thông qua chương trình giải quyết việc làm, bà đã vay 50 triệu đồng từ Phòng giao dịch NHCSXH huyện Thạch An để chăn nuôi trâu sinh sản, trồng hồi, sau nhiều năm chăm chỉ đã mang lại nguồn thu nhập ổn định và xây được nhà mới khang trang, vững chãi. Thấy được hiệu quả, bà đã tư vấn vốn vay giúp nhiều hộ dân đầu tư phát triển sản xuất, nhiều hộ dân trong thôn Nà Cốc vươn lên thoát nghèo bền vững từ nguồn vốn vay chính sách.

    Bên cạnh đó, bà Nông thị Hà luôn kịp thời nắm bắt chương trình, chính sách mới và phổ biến cho người dân, thông tin kịp thời những khó khăn, tồn tại của tổ và các hộ vay để tìm hướng cùng tổ viên, địa phương và ngân hàng có biện pháp tháo gỡ kịp thời. Đặc biệt là với sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của Bà các tổ viên vay vốn đều có ý ‎thức trả lãi, trả nợ đúng thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn, nợ xấu. Trong những năm qua, Tổ TK&VV không có nợ quá hạn, lãi tồn đọng, 100% số hộ vay có tiền gửi tiết kiệm hàng tháng. Tổ TK&VV của bà luôn được Phòng giao dịch NHCSXH huyện xếp loại tốt hàng tháng, hàng quý.

    Chị Lục Thị Hoa - cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn xã Lê Lai: "Cô Hà là một người rất nhiệt tình, năng nổ và có trách nhiệm, khả năng phát triển dư nợ rất tốt, là một trong những tổ trưởng quản lý dư nợ lớn nhất của cả xã với dư nợ hơn 3,4 tỷ đồng, từ trước tới nay tổ cô chưa để phát sinh lãi tồn đọng, nợ xấu bao giờ. Cô cũng tiếp thu rất là nhanh các công tác ngân hàng triển khai và các nhiệm vụ phối kết hợp với ngân hàng, nhất là trong thời gian gần đây của năm 2023. Ngân hàng có triển khai chương trình thu lãi qua app điện thoại và chương trình giáo dục số, cô Hà đã thực hiện rất là tốt, hoàn thành đúng, đủ và nhanh nhất, cô cũng hướng dẫn lại tổ trưởng mà yếu kém hơn" 

    Với sự nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm trong công tác với mong muốn giúp hội viên thoát nghèo, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, bà Nông Thị Hà đã trở thành tấm gương điển hình tiêu biểu trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội của huyện. Những năm qua, Bà đã được NHCSXH tỉnh, huyện khen thưởng nhiều lần vì đã có nhiều đóng góp trong hoạt động tín dụng chính sách. Đặc biệt, trong dịp tổng kết 20 năm thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ về tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, với những cống hiến của mình, Bà được Tổng Giám đốc NHCSXH tặng Giấy khen./.

 

Trần Nhung – Tuấn Anh

 

 

 


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN THẠCH AN
Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Cao Bằng
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Ngô Thế Mạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch An
Địa chỉ: Thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An, Tỉnh Cao Bằng
Email: vanphongta@caobang.gov.vn - Điện thoại: 0206.3840.081
Ghi rõ nguồn Trang thông tin điện tử huyện Thạch An (hoặc https://thachan.caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang