image advertisement

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
DẤU ẤN DÂN VẬN KHÉO “THẮP SÁNG ĐƯỜNG QUÊ” TẠI HUYỆN THẠCH AN
Lượt xem: 340

1.245 bóng đèn năng lượng mặt trời được lắp đặt và đi vào sử dụng tại 40 khu dân cư, trên 31km đường dân sinh được chiếu sáng, gần 1500 hộ dân được hưởng lợi trực tiếp với nguồn vốn xã hội hóa trên 1 tỷ đồng, đó là kết quả mô hình dân vận khéo “thắp sáng đường quê” của Công an huyện Thạch An.

Giờ đây, vào mỗi buổi tối, trên những đường quê huyện Thạch An dễ dàng bắt gặp những hình ảnh người dân tụ họp vui chơi thể thao, ngồi quây quần chuyện trò sau một ngày làm việc dưới ánh sáng của những bóng đèn đường quê. Trước đây, khi chưa có mô hình “Thắp sáng đường quê”, việc đi lại của người dân vùng nông thôn vào các buổi tối không tránh khỏi tâm lý bất an về nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, tình hình trộm cắp diễn ra phức tạp. Thế nhưng, từ khi Công an huyện Thạch An triển khai thí điểm và nhân rộng mô hình thì bộ mặt của làng quê đã thay đổi tích cực, tình hình an ninh trật tự (ANTT) được cải thiện. Năm 2022, trong đợt vận động tập trung phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại xã Vân Trình, Công an huyện Thạch An – Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 138 huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn Công an xã Vân Trình, Ban chỉ đạo 138 xã Vân Trình tổ chức đợt vận động tập trung tại xã. Xây dựng mô hình phong trào tự quản về ANTT gắn với công tác xây dựng mô hình dân vận khéo với phương châm “dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ và trực tiếp quản lý, sử dụng” với tinh thần tạo sự đột phá và điểm nhấn trong công tác dân vận xây dựng mô hình. Sau khi bàn bạc, thống nhất được địa điểm đã quyết định triển khai xây dựng, lắp đặt “điểm” mô hình tại: khu dân cư Bó Pảng (xóm Phạc Sliến), khu dân cư Lũng Chi (xóm Hồng Sơn). Công an huyện Thạch An, UBND xã Vân Trình, Ban Công tác mặt trận các xóm cùng quần chúng nhân dân trên địa bàn đã tổ chức thảo luận, bàn bạc, thống nhất cách thức, nội dung tiến hành xây dựng mô hình. Từ đó phân công trách nhiệm cho các thành viên Ban Công tác mặt trận xóm, sự đóng góp ngày công, vật chất của các hộ dân được hưởng lợi, kêu gọi nguồn kinh phí xã hội hóa từ sự đóng góp của các tập thể, cá nhân hảo tâm ngoài xã hội. Sau hơn 2 tháng tuyên truyền vận động đã lắp đặt được  60 bóng đèn năng lượng mặt trời, huy động 98 ngày công của quần chúng nhân dân, tổng chiều dài các tuyến đường được thắp sáng là hơn 2.000m, với tổng giá trị khoảng trên 90.000.000đ, với hơn 50 hộ dân được hưởng lợi.

anh tin bai

Ánh sáng đèn điện tại khu dân cư Bó Pảng xóm Phạc Sliến, xã Vân Trình giúp bà con đi lại thuận tiện

Thượng tá Ngạc Văn Quán, Phó Trưởng Công an huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng cho biết: Ngay từ đầu năm 2022 Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện trên cơ sở nghiên cứu đánh giá tình hình thực tế công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và công tác xây dựng mô hình dân vận khéo đã chỉ đạo đội xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tổ chức khảo sát, đánh giá hiệu quả thực tế các mô hình hiện có trên địa bàn. Trên cơ sở đó đã tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị đề ra chủ trương xây dựng mô hình dân vận khéo với mục tiêu đảm bảo thực chất, hiệu quả. Qua thực tiễn mô hình được triển khai tại 02 điểm dân cư của xã Vân Trình đã đem lại hiệu quả hết sức rõ rệt, tạo được điểm nhấn trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nói chung, công tác xây dựng mô hình dân vận khéo nói riêng. Mô hình dân vận khéo “thắp sáng đường quê” sau khi được đưa vào sử dụng đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng công an xã và các tổ tự quản trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tổ chức tuần tra, kiểm soát, tạo được bộ mặt mới ở nông thôn, tạo không khí hân hoan, phấn khởi của bà con nhân dân trong sinh hoạt cũng như an tâm trong lao động, sản xuất. Để thực hiện được những kết quả như vậy lực lượng công an huyện đã làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và trực tiếp đến cơ sở để gặp gỡ, vận động, tuyên truyền cho quần chúng nhân dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của mô hình. Từ đó người dân tự giác tích cực tham gia ủng hộ ngày công, vật chất, ủng hộ tiền để tham gia xây dựng mô hình. Qua công tác xây dựng mô hình dân vận khéo đã góp phần khắc phục được tư tưởng trông chờ, ỷ lại của người dân đối với việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

anh tin bai

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Thạch An giúp nhân dân lắp ráp đèn năng lượng 

Từ 02 xóm trên địa bàn xã Vân Trình, với sức lan tỏa cũng như hiệu quả của công tác dân vận, mô hình “Thắp sáng đường quê” đã lan rộng trên địa bàn 14 xã, thị trấn của huyện Thạch An với1.245 bóng đèn năng lượng mặt trời được lắp đặt và đi vào sử dụng tại 40 khu dân cư, trên 31km đường dân sinh được chiếu sáng, gần 1500 hộ dân được hưởng lợi trực tiếp với nguồn vốn xã hội hóa trên 1 tỷ đồng. Ông Trịnh Khánh Long, xóm Ka Liệng, xã Thụy Hùng cho biết: Sau khi được nghe tuyên truyền về chương trình thắp sáng đường quê, bà con nhân dân rất phấn khởi hưởng ứng đóng góp. Đèn đường sáng nếu có trộm cắp tài sản là bà con phát hiện sớm hơn, đi lại cũng tiện hơn nhiều, nên là mong được triển khai ở nhiều nơi hơn nữa.

Việc nhân rộng và đưa vào hoạt động mô hình “Thắp sáng đường quê” trên địa bàn huyện Thạch An đã góp phần phục vụ công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở,  giữ vững an ninh để nhân dân yên tâm phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, thúc đẩy phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Khi thực hiện xong các tuyến đèn đường năng lượng mặt trời, đời sống văn hóa tinh thần của người dân phát triển rõ rệt nhất là phong trào tập thể dục, thể thao rèn luyện sức khỏe. An ninh trật tự đảm bảo, an toàn giao thông được nâng lên, bà con tranh thủ thu mua vận chuyển nông sản cả khi trời tối vì đã có đèn đường thắp sáng.

Với phương châm “gắn bó với dân, nghe dân, hiểu dân, trọng dân và làm cho dân tin, làm cho dân thấy”, Mô hình “thắp sáng đường quê” của Công an huyện Thạch An được xây dựng, duy trì bảo đảm phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của địa phương, được đông đảo quần chúng Nhân dân tham gia ủng hộ. Góp phần xây dựng thế trận An ninh Nhân dân, Quốc phòng toàn dân vững chắc, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, tạo môi trường thuận lợi và là điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, góp phần xây dựng xóm văn minh, tiến tới hoàn thành các tiêu chí trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

 

Thực hiện: Thùy Dương –Thu Hằng

 

 


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN THẠCH AN
Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Cao Bằng
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Ngô Thế Mạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch An
Địa chỉ: Thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An, Tỉnh Cao Bằng
Email: vanphongta@caobang.gov.vn - Điện thoại: 0206.3840.081
Ghi rõ nguồn Trang thông tin điện tử huyện Thạch An (hoặc https://thachan.caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang