image advertisement

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
TRUNG TÂM CHÍNH TRỊ HUYỆN THẠCH AN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ NGHIỆP VỤ CHO CÁN BỘ ĐẢNG VIÊN
Lượt xem: 317
Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, cũng là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu mà đại hội Đảng bộ Huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Xác định nhiệm vụ then chốt để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ là yếu tố con người thực hiện. Do đó trong năm qua, Trung tâm Chính trị huyện Thạch An đã luôn quan tâm đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.

anh tin bai

Để thực hiện tốt công tác bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, Đảng bộ các xã, thị trấn phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện rà soát nhu cầu học tập của cán bộ, đảng viên. Trung tâm đã bám sát vào chương trình công tác Ban chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy  để xây dựng kế hoạch, phương hướng thực hiện nhiệm vụ trong năm. Chủ động nghiên cứu, đổi mới nâng cao chất lượng giảng dạy. Nghiên cứu nội dung chương trình sát với tình hình thực tiễn tại địa phương. Đội ngũ giảng viên của trung tâm thường xuyên được bồi dưỡng, cập nhật thông tin, kiến thức mới, nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, năng lực công tác. Hàng tháng, thông qua hội nghị báo cáo viên, các giảng viên có điều kiện cập nhật những vấn đề lý luận mới, thông tin về đối ngoại, tình hình thực tiễn của đất nước, của tỉnh.

 Hiện nay Trung tâm có 01 giảng viên chuyên trách, 09 giảng viên kiêm chức là các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy và Phó trưởng các Ban khối Đảng, lãnh đạo các phòng chuyên môn có trình độ lý luận chính trị để truyền đạt. Nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng đã bám sát hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, tài liệu của Ban Tuyên giáo Trung ương. Giảng viên soạn giáo án theo mẫu quy định. Quá trình giảng dạy có kết hợp trao đổi, thảo luận, thông tin thời sự, bổ sung những thông tin mới nhằm làm phong phú hơn cho bài giảng. Bố trí lượng thời gian để tuyên truyền giáo dục truyền thống quê hương cách mạng, các giá trị lịch sử, nghiên cứu học tập lịch sử Đảng bộ huyện giai đoạn 1930-2020. Có sự liên hệ thực tiễn với cơ quan, đơn vị, địa phương công tác, từ đó tạo hứng thú cho các học viên, tránh khô khan, nhàm chán. Sau mỗi chương trình học, Trung tâm Chính trị huyện còn tổ chức cho các học viên đi tham quan các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ, từ đó tăng thêm tính thực tiễn. Qua mỗi lớp học Trung tâm đã kịp thời quán triệt vào trong chương trình giảng dạy nội dung các nghị quyết, chỉ thị mới của Đảng giúp học viên nâng cao nghiệp vụ, hiểu rõ đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng.

anh tin bai

Năm 2023 Trung tâm đã được quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học. Có ký túc xá cho học viên ở xa lưu trú, khuôn viên riêng, trụ sở làm việc độc lập. Có tương đối đầy đủ các phòng chức năng như phòng học, phòng làm việc, các trang thiết bị như loa, đài, máy vi tính, máy chiếu được trang bị đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập. Mở được 18 lớp bồi dưỡng, lý luận chính trị nghiệp vụ cho 921 học viên, trong đó: Mở 05 lớp  cho đối tượng đảng và đảng viên mới; 06 lớp bồi dưỡng về lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ khối Đảng, cán bộ Chính quyền, khối đoàn thể chính trị - xã hội; 02 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh đối tượng 4; 01 lớp nghiệp vụ tuyên truyền miệng; 04 lớp bồi dưỡng chuyên đề chủ nghĩa yêu nước Việt Nam. Trong năm Trung tâm đã tổ chức Nghiên cứu học tập lịch sử Đảng bộ huyện giai đoạn 1930 – 2010 được 128 lượt học viên, tổ chức 11 chuyến tham quan học tập tại các di tích lịch sử với 577 lượt người. Thực hiện Công văn số 1190- CV/BTGTU  ngày 18/7/2023 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trung tâm đã chủ động đưa chuyên đề: Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vào nội dung chương trình của 6 lớp bồi dưỡng với 309 lượt học viên.

Các lớp học tại Trung tâm đều có số lượng học viên tham gia cao. Kết thúc khóa học Ban cán sự lớp nhận xét, đánh giá ý thức học tập, tu dưỡng của từng học viên kết hợp với kết quả theo dõi nền nếp học tập của giảng viên phụ trách lớp lựa chọn các học viên xuất sắc để đề nghị khen thưởng; kết quả bài thu hoạch được đánh giá, phân loại theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương. Qua thời gian học tập, cán bộ, đảng viên và đội ngũ cán bộ các Hội cơ sở thấm nhuần quan điểm lý luận của chủ nghĩa Mác – Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối của Đảng, vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả vào công việc thực tế ở cơ sở. Qua đó góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng – an ninh tại địa phương. Việc nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ chính là tăng năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trước mắt và lâu dài của địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong hoạt động của Trung tâm Chính trị huyện vẫn còn một số hạn chế: Một số cơ quan, đơn vị, cơ sở chưa thực sự coi trọng công tác giáo dục lý luận chính trị. Đội ngũ làm công tác giáo dục lý luận chính trị còn thiếu. Một số ít cán bộ, đảng viên vẫn còn xem nhẹ việc học tập, lý luận. Việc tổ chức thao giảng, hội giảng, dự giờ, đóng góp ý kiến trao đổi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy ở Trung tâm chính trị chưa thực hiện được.

Do đó, trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách, cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp sau;

Một là: Tiếp tục nâng cao nhận thức các cấp ủy về vị trí, vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên của đảng bộ, cơ quan, đơn vị.

Hai là: Các cấp ủy Đảng tiếp tục tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ Huyện ủy về xây dựng các chương trình, kế hoạch của địa phương nhằm nghiên cứu tổng kết một số phong trào, mô hình điển hình tiên tiến trong các hoạt động của địa phương để đưa vào giảng dạy lý luận chính trị.

Ba là: Cần nâng cao nhận thức học tập lý luận chính trị của mỗi cán bộ, đảng viên. Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc học tập lý luận chính trị, xem đây là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình; chủ động, tự giác, tích cực trong học tập, nghiên cứu để đạt kết quả cao trong học tập và lĩnh vực mà mình công tác.

Bốn là: Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong quy hoạch theo chức danh cán bộ, gắn lý thuyết với thực hành và kỹ năng xử lý những tình huống nảy sinh trong thực tiễn đối với từng chức danh, ở từng cấp, từng đơn vị, từng lĩnh vực công tác. Từng bước đa dạng hóa các hình thức, ứng dụng công nghệ 4.0 trong học tập.

Năm là: Thường xuyên rà soát, kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, báo cáo viên đảm bảo yêu cầu về số lượng và chất lượng./.

 

Nông Anh Văn - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy,

Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Thạch An

 


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN THẠCH AN
Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Cao Bằng
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Ngô Thế Mạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch An
Địa chỉ: Thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An, Tỉnh Cao Bằng
Email: vanphongta@caobang.gov.vn - Điện thoại: 0206.3840.081
Ghi rõ nguồn Trang thông tin điện tử huyện Thạch An (hoặc https://thachan.caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang