image advertisement

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng
Lượt xem: 15

Gần dân, sát dân, nhiệt tình, trách nhiệm, các thành viên của Tổ công nghệ số cộng đồng đã và đang phát huy khá tốt vai trò trong công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho người dân nắm kỹ năng sử dụng các nền tảng số, ứng dụng số cơ bản và giúp người dân tương tác với chính quyền, góp phần quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số từ cấp cơ sở và tạo ra các công dân số.

 

anh tin bai

Tổ công nghệ số cộng đồng phố Phúc Hải, phường Phúc Thành (thành phố Ninh Bình) hướng dẫn người dân cài đặt các phần mềm tiện ích trên điện thoại

Thực hiện chương trình chuyển đổi số, các phường, xã trên địa bàn tỉnh đã thành lập 1.675 Tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn, tổ dân phố (đạt 100%) với 8.424 thành viên. Lực lượng chủ yếu là đoàn viên thanh niên, các tổ chức chính trị, xã hội và cán bộ thôn, xã. Đây được xem là cánh tay nối dài của Ban chỉ đạo chuyển đổi số ở cấp xã. 

Đồng chí Tạ Quang Phương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tổ công nghệ số cộng đồng, ngay sau khi các tổ được thành lập, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng số cho các thành viên trong Tổ, đảm bảo các thành viên là những người ứng dụng thành thạo công nghệ trước khi trở thành tuyên truyền viên đưa công nghệ số đến người dân. 

Với sự nhiệt tình, trách nhiệm, Tổ công nghệ số cộng đồng ở các địa phương đã tổ chức hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng chống dịch… thông qua các nền tảng số; tham gia sàn thương mại điện tử... Qua công tác tuyên truyền phổ biến về chuyển đổi số, người dân bước đầu đã làm quen với khái niệm chuyển đổi số, từng bước cài đặt và sử dụng các ứng dụng thông minh phục vụ công việc và cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Huê, Tổ trưởng Tổ công nghệ số cộng đồng thôn Phú Sơn, xã Khánh Phú (Yên Khánh) cho biết: Tháng 5/2022, Tổ công nghệ số cộng đồng của thôn được thành lập gồm 6 thành viên. Với phương châm "vừa làm, vừa rút kinh nghiệm", các thành viên trong Tổ đã tích cực tham gia các lớp tập huấn do Sở Thông tin và Truyền thông và huyện Yên Khánh tổ chức. Trên cơ sở đó, các thành viên đã nắm bắt được các kỹ năng số, tích cực đến các gia đình để hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng dịch vụ số. Mục tiêu mà Tổ công nghệ số cộng đồng đặt ra, đó là mỗi một gia đình có ít nhất một người biết sử dụng thành thạo các ứng dụng công nghệ trên thiết bị điện thoại thông minh, từ đó họ sẽ là những tuyên truyền viên tích cực để hướng dẫn các thành viên khác trong gia đình thực hiện.

Việc "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng công nghệ số chính là giải pháp quan trọng giúp các Tổ công nghệ số cộng đồng phổ cập kỹ năng số tới từng người dân. Đây được xem là cách làm hiệu quả để thay đổi nhận thức về chuyển đổi số của mỗi người dân.

Chị Mai Thị Bích Phượng, Bí thư Đoàn phường Phúc Thành (thành phố Ninh Bình) cho biết: Tranh thủ các ngày nghỉ, tôi đã cùng các thành viên trong các Tổ công nghệ số cộng đồng đi hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, sử dụng dịch vụ bưu chính công ích khi có thủ tục hành chính cần giải quyết; hướng dẫn người dân cài đặt một số ứng dụng cơ bản, có ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống, như các phần mềm về thanh toán không dùng tiền mặt, tra cứu thủ tục hành chính, dịch vụ công… Đồng thời phối hợp tuyên truyền thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ, qua đó góp phần cùng các ngành, đoàn thể trên địa bàn phường hỗ trợ người dân cài đặt, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử VneID... 

 Ông Nguyễn Văn Minh, ở phố Phúc Hải, Phường Phúc Thành chia sẻ: Được các thành viên trong Tổ công nghệ số cộng đồng tuyên truyền về chuyển đổi số, hướng dẫn tận tình cách thức sử dụng các phần mềm công nghệ số, tôi đã hiểu hơn về lợi ích mà chuyển đổi số đem lại, đồng thời nâng cao trách nhiệm của bản thân trong tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Đối với người già, việc tham gia chuyển đổi số mang lại rất nhiều thuận lợi, đơn cử như hiện nay tôi đã không phải đến trụ sở của Công ty Điện lực để thanh toán tiền điện hàng tháng mà chỉ cần tải app của ngân hàng để thanh toán không dùng tiền mặt; khi đi khám bệnh chỉ cần mang thẻ CCCD là có thể thực hiện giao dịch các thủ tục hành chính tại các cơ sở khám chữa bệnh. 

Các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng cũng là những tuyên truyền viên tích cực trong phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác chuyển đổi số đến với nhân dân, góp phần hình thành nên các công dân số, xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số trên địa bàn toàn tỉnh. 

Đến cuối năm 2022, tỷ lệ người dân dân được cấp, sử dụng ứng dụng định danh điện tử đạt 21,8%; tỷ lệ người dân trên địa bàn tỉnh có Hồ sơ sức khỏe điện tử, được sử dụng trong hoạt động khám chữa bệnh và theo dõi sức khỏe đạt 58,4%; tỷ trọng thanh toán học phí, viện phí không dùng tiền mặt đạt khoảng 50%.  

Hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng trong thời gian qua đã cho thấy đây thực sự là "cánh tay nối dài" của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số các cấp, là giải pháp quan trọng phát huy sức mạnh của toàn dân tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Đây cũng là một trong những giải pháp mang tính đột phá mà các địa phương đã và đang triển khai, qua đó góp phần tạo sự lan tỏa, thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số. 

Để tiếp tục phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng, thời gian tới Sở Thông tin và truyền thông tiếp tục tổ chức tập huấn, hướng dẫn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các thành viên, từ đó lan tỏa, đưa công nghệ số đến với mọi tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số.

 

Nguồn báo Ninhbinh

 


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN THẠCH AN
Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Cao Bằng
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Ngô Thế Mạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch An
Địa chỉ: Thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An, Tỉnh Cao Bằng
Email: vanphongta@caobang.gov.vn - Điện thoại: 0206.3840.081
Ghi rõ nguồn Trang thông tin điện tử huyện Thạch An (hoặc https://thachan.caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang