image advertisement

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
XÃ LÊ LỢI VỚI CÔNG TÁC GIẢM NGHÈO
Lượt xem: 223

Xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Lê Lợi, huyện Thạch An đã đề ra các mục tiêu, giải pháp cụ thể để tiếp tục giảm nhanh số hộ nghèo. Đó là chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa các giống lúa lai, ngô lai có năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng trên toàn bộ diện tích đất canh tác nông nghiệp, đẩy mạnh thâm canh, tăng vụ, tận dụng thế mạnh của vùng đất đồi rừng để mở rộng chăn nuôi trâu, bò, trồng cây lâm nghiệp từng bước cải thiện đời sống nhân dân, giúp các hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

Bộ mặt nông thôn của xã Lê Lợi thay đổi ngày càng tích cực

Là xã sáp nhập giữa xã Danh Sỹ và Lê Lợi, nằm cách trung tâm huyện lỵ gần 12 km, xã Lê Lợi06 thôn, xóm với tổng số 497 hộ, trên 2000 nhân khẩu. Trong đó, người dân sống chủ yếu dựa vào canh tác lúa, ngô và một số cây trồng lâm nghiệp. Một trong những mục tiêu chính mà Đảng bộ xã thực hiện trong công tác xóa đói giảm nghèo chính là vận động nhân dân tập trung trồng lúa nước, tích cực trồng rừng để ổn định cuộc sống lâu dài.

Để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả, ngay sau khi củng cố, kiện toàn bộ máy hoạt động của xã, xã đã phân công các tổ chức đoàn thể phụ trách từng thôn bản, đồng thời các tổ chức đoàn thể xây dựng kế hoạch cụ thể để giúp đỡ tới những thôn có tỷ lệ hộ nghèo cao. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giảm nghèo, giảm cận nghèo qua các hình thức như trong các cuộc họp thôn, trên trang website điện tử của xã đã giúp người dân hiểu được phần nào ý nghĩa sâu rộng của việc giảm nghèo bền vững cũng như xây dựng nông thôn mới. Việc thực hiện các chế độ chính sách như hỗ trợ nhà ở hộ nghèo, hộ cận nghèo, hỗ trợ tiền điện, y tế, giáo dục đã giúp một bộ phận hộ nghèo, hộ cận nghèo xung phong thoát nghèo.

Các tổ chức Hội, đoàn thể xã phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội huyện tín chấp cho hộ nghèo vay vốn để phát triển sản xuất. Hiện nay, trên địa bàn xã có 308  hộ gia đình vay vốn với tổng dư nợ đạt trên 18 tỷ đồng. Bằng nguồn vốn cho vay, nhiều hộ gia đình đã phát triển kinh tế dần thoát nghèo bền vững và có nguồn thu ổn định cuộc sống.

Anh Nông Văn Trần, thôn Bản Nhận  xã Lê Lợi chia sẻ: “ Gia đình tôi thuộc hộ nghèo của xã, nhận thấy địa hình của thôn có bãi chăn thả rông, phù hợp với nuôi trâu bò sinh sản, từ nguồn vốn vay của ngân hàng chính sách xã hội huyện với số tiền 60 triệu, tôi bàn với gia đình mua 02 cặp bò để phát triển kinh tế,  hiện nay đàn bò nhà  đã phát triển từ đó đã giúp gia đình tôi có thêm động lực vững chắc để phát triển kinh tế”.

Được biết, thời gian qua, xã Lê Lợi cũng đã được đầu tư hàng tỷ đồng để người dân phát triển kinh tế. Ngoài ra, hàng năm bằng nguồn vốn chương trình 30a, vốn ngân hàng chính sách xã hội một số công trình phúc lợi đã được đầu tư; các hộ nghèo cũng được vay vốn phát triển sản xuất. Từ các nguồn vốn đầu tư của các chương trình, dự án, nhất là chương trình mục tiêu quốc gia, cơ sở hạ tầng của xã ngày càng được cải thiện, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Xã có hệ thống đường giao thông tương đối hoàn chỉnh, 6/6 thôn đã có đường ô tô đến trung tâm và được cứng hóa, bê tông hóa.

Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ xã về công tác giảm nghèo, chính quyền và các đoàn thể trong xã đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, đề ra các mục tiêu, giải pháp cụ thể thực hiện có hiệu quả nghị quyết, đưa nghị quyết của Đảng bộ xã thành thực tế cuộc sống. Đã thành nề nếp, vào ngày đầu tháng, các thành viên Ban giảm nghèo của xã lại đến các bản để rà soát, tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh, điều kiện kinh tế của từng hộ nghèo và nguyên nhân dẫn đến nghèo để cùng các chi hội thôn bản có biện pháp giúp đỡ cụ thể.

Bên cạnh đó, xã cũng thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện mở các lớp tập huấn trồng trọt, chăn nuôi. Để giảm được tỷ lệ hộ nghèo, trước mắt cần đầu tư cơ sở hạ tầng, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc thay đổi tập quán canh tác thông qua các lớp tập huấn khuyến nông. Giúp đỡ những ngày công lao động, kinh nghiệm sản xuất... của cộng đồng mang đến cho các hộ nghèo là sự chia sẻ, giúp đỡ làm cho “tình làng, nghĩa xóm” ở xã Lê Lợi thêm ấm áp và thấm đượm tình người. Phong trào thi đua ''Đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo'' và cuộc vận động ''Ngày vì người nghèo'' đã góp phần thiết thực giảm số hộ nghèo, cận nghèo trong xã. Năm 2022 giảm 44 hộ nghèo, cận nghèo đến nay xã còn 259 hộ nghèo, cận nghèo chiếm 52%.

Ông Nguyễn Duy Khánh, Bí thư Đảng ủy xã Lê Lợi cho biết: “Năm 2023, xã phấn đấu giảm khoảng 7% hộ nghèo, cận nghèo. Để đạt được con số này, ngay từ đầu năm xã sẽ tập trung vận động nhân dân tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của huyện hỗ trợ nhân dân giống cây trồng, vật nuôi. Với những chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho các hộ đồng bào dân tộc trên địa bàn cùng với sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc định hướng nhân dân phát triển kinh tế, hy vọng rằng mong rằng trong thời gian không xa, đời sống của người dân trên địa bàn sẽ được cải thiện, bộ mặt nông thôn của xã Lê Lợi sẽ thêm nhiều khởi sắc./.

 

Thùy Dương, Tuấn Anh - Trung tâm VH&TT

 

 


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN THẠCH AN
Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Cao Bằng
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Ngô Thế Mạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch An
Địa chỉ: Thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An, Tỉnh Cao Bằng
Email: vanphongta@caobang.gov.vn - Điện thoại: 0206.3840.081
Ghi rõ nguồn Trang thông tin điện tử huyện Thạch An (hoặc https://thachan.caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang