image advertisement

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
TẤM GƯƠNG SẢN XUẤT KINH DOANH GIỎI TỪ MÔ HÌNH NÔNG LÂM KẾT HỢP CHĂN NUÔI
Lượt xem: 486

Những năm qua, thực hiện phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, huyện Thạch An đã có nhiều nông dân biết phát huy lợi thế của địa phương vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, trong đó có gia đình ông Nông Văn Hòa, 53 tuổi thôn Kéo Quý, xã Đức Thông.

Ông Nông Văn Hòa chăm sóc vườn cam

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, năm 1988 ông Hòa lập gia đình, được bố mẹ chia cho 0,35 ha đất ruộng để canh tác, đất rừng có 10 ha. Tuy nhiên, chỉ canh tác bên mấy mảnh ruộng, đời sống  gia đình gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Trăn trở suy nghĩ tìm hướng đi mới cho gia đình để thoát khỏi cảnh nghèo.

Với bản tính cần cù chịu thương chịu khó, ông tham gia vào hội nông dân của xã, được tham gia các lớp tập huấn, tham quan mô hình phát triển kinh tế từ các địa phương trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó ông còn chịu khó tìm hiểu trên sách, báo, ti vi để tìm cây con phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương, đổi mới cách làm ăn. Năm 2015 ông bàn bạc với gia đình, vợ con chuyển đổi diện tích 0,35 ha đất ruộng sang trồng cây cam quýt. Với mong muốn làm cho cuộc sống khấm khá hơn, con cái được đi học đầy đủ, động lực đó thôi thúc ông quyết tâm thực hiện bằng được. Không kể ngày nắng hay mưa, ngày ngày ông Hòa chăm chỉ đào đất, làm cỏ để trồng cây cam xuống ruộng  cạn. Vừa trồng, vừa tìm tòi nghiên cứu cách chăm bón, tỉa cành, cách trừ sâu bệnh hại cho cây, làm sao cho vườn cam sinh trưởng và phát triển tốt. Ngoài trồng cam, ông còn khai phá thêm trên 7ha đất đồi, rừng trồng cây thạch đen, hồi, quế, nuôi đàn lợn trung bình từ 8-10 con, 08 con dê. Trung bình mỗi năm tổng thu nhập từ mô hình nông lâm kết hợp chăn nuôi sau khi đã trừ chi phí của gia đình ông được khoảng trên 200 triệu đồng. Trong đó: Thu hoạch từ cam, quýt 120 triệu đồng; hoa hồi, thạch đen 60 triệu đồng, chăn nuôi lợn, gà, vịt khoảng 40 triệu đồng.

Ông Nông Văn Hòa thôn Kéo Quý, xã Đức Thông chia sẻ: “ Từ lúc trồng lúa không thấy đạt kết quả tốt, mà thấy nhiều nơi trồng cam, quýt được giá nên vợ chồng tôi bàn bạc chuyển sang trồng cây ăn quả và  thấy mỗi năm đều cho sai quả và tốt hơn nhiều, tôi thấy mô hình này phù hợp và hiệu quả, thấy bản thân mình lựa chọn hướng đi phát triển kinh tế đúng đắn và phù hợp”.

Với những mức thu nhập hàng năm gia đình ông đã có tiền nuôi con ăn học mở được hơn 400m đường ô tô để xe vào nhà và có vốn tích luỹ. Là một hội viên nông dân ông luôn động viên nông dân tự nguyện vào tổ chức hội, tham gia hưởng ứng các phong trào của hội và các tổ chức phát động, xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, quỹ an ninh quốc phòng và công tác từ thiện xã hội. Tuyên truyền sinh hoạt nội dung các báo chí, bản tin nông dân, các Chỉ thị, nghị quyết của Đảng và của Hội cấp trên. Gia đình được 4 năm liền công nhận gia đình văn hóa. Từ khi gia đình sản xuất, kinh doanh có tích lũy, hàng năm gia đình ông tạo điều kiện giúp đỡ cho các hộ nghèo vay vốn không lấy lãi từ 20.000.000đ đến 30.000.000đ cho các hội viên cùng xóm để đầu tư phát triển kinh tế, giúp ngày công lao động, hỗ trợ cây con như cam, quýt, cho các hộ nghèo trồng từ 50 đến 100 cây/năm.

Anh Lý Văn Cương ,Chủ tịch Hội nông dân xã Đức Thông cho biết: “Trong thời gian vừa qua, anh Hòa rất chịu khó tìm tòi qua sách báo, nghiên cứu thổ nhưỡng địa phương, biết địa phương phù hợp với các loại cây ăn quả, cây công nghiệp lâu năm, anh đã tích cực tham gia các mô hình của xã như trồng cam, quýt, quế, hồi, các mô hình làm vườn phát triển kinh tế nông lâm nghiệp. Đặc biệt đầu năm nay anh Hòa tham gia dự án chăn nuôi Dê, hiện đàn dê có 8 con và phát triển tốt. Anh Hòa là một tấm gương điển hình của Hội nông dân về phát triển kinh tế gia đình”

Với tính cần cù chịu khó, dám nghĩ, dám làm, ông Hòa là nông dân tiêu biểu trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi của xã Đức Thông. Ông được nhận giấy khen Đạt danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện  giai đoạn 2017 – 2020. Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, có tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong sản xuất, kinh doanh, phát triển xây dựng kinh tế hộ gia đình, là tấm gương sáng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, góp phần xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng ở địa phương./.

 

                                                                                             Thùy Dương – Trần Nhung

 

         

 

           

                                 

 

 

 

 

 


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN THẠCH AN
Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Cao Bằng
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Ngô Thế Mạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch An
Địa chỉ: Thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An, Tỉnh Cao Bằng
Email: vanphongta@caobang.gov.vn - Điện thoại: 0206.3840.081
Ghi rõ nguồn Trang thông tin điện tử huyện Thạch An (hoặc https://thachan.caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang