image advertisement

 

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
ĐẢNG BỘ HUYỆN THẠCH AN - 90 NĂM XÂY DỰNG VÀ TRƯỞNG THÀNH
Lượt xem: 167

Gắn liền với tiến trình phát triển của cách mạng cả nước do Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo, đã 90 mùa xuân đi qua kể từ khi chi bộ đầu tiên của huyện Thạch An được thành lập ngày 3/2/1933 Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Thạch An luôn đoàn kết một lòng chung sức giành mọi thắng lợi trong các cuộc kháng chiến chống kẻ thù xâm lược cũng như hoàn thành các nhiệm vụ trong công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương Thạch An ngày càng giàu đẹp.

Di tích Hang Nà Mẹc - nơi thành lập chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên của huyện Thạch An tại xóm Phạc Sliến xã Vân Trình

Cách đây 93 năm, ngày 1-4-1930 Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Cao Bằng được thành lập tại Nặm Lìn, xã Hoàng Tung huyện Hòa An. Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Cao Bằng ra đời đã đánh dấu sự phát triển của phong trào cách mạng nhân dân các dân tộc trong tỉnh, thực hiện những nhiệm vụ hàng đầu của Đảng. Năm  1931 nhiều thanh niên yêu nước của huyện Thạch an tự nguyện tìm đến các cơ sở cách mạng của Hoà An để tìm hiểu đường lối chủ trương của Đảng, mong sớm được tham gia tổ chức cách mạng. Đây là một bước chuyển biên về nhận thức cách mạng của những thanh niên yêu nước đầu tiên của châu Thạch An. Qua kiểm tra thử thách, tại một điểm bí mật ở Hoà An, anh Nguyễn Văn Mô được kết nạp và Đảng, bí danh là Khoát Hổ.

 Sau khi được kết nạp và Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Mô ( Bí danh Khoát Hổ) trở về cơ sở Phạc Sliến, ngày 3-2-1933 đồng chí Khoát Hổ xin ý kiến cấp trên triệu tập cuộc họp tại hang đá Nà Mẹc, xóm Phạc Sliến xã Vân Trình gồm các đồng chí Khoát Hổ, Nguyễn Văn Lịch, Bế Ngọc Cung, Nông Văn Đạt. Tại cuộc họp này, đồng chí Khoát Hổ được ủy nhiệm của cấp trên kết nạp các đồng chí Nguyễn Văn Lịch, (bí danh là Vạn Xuân, Việt An), Bế Ngọc Cung (bí danh là Trung Kiên, Tiến Bộ), Nông Văn Đạt (bí danh là Khoát Đặng). Chi bộ Đảng đầu tiên ra đời tháng 2-1933 với nhiệm vụ như Huyện uỷ lâm thời đã đánh dấu bước phát triển mới của phong trào cách mạng châu Thạch An.

Với địa bàn châu Thạch An giữ một vị trí chiến lược quan trọng, là tuyến giao thông liên lạc ra hải ngoại, đồng thời cũng là nơi liên lạc với xứ uỷ Bắc Kỳ và Trung ương Đảng ở miền xuôi. Sự ra đời của chi bộ Đảng đã trở thành cơ sở tiếp nhận nhiều sách báo, tài liệu của Đảng chuyển từ nước ngoài để chuyển đi các tỉnh, cấp phát cho các cơ sở đảng, đồng thời tổ chức đưa đón cán bộ của Trung ương, xứ uỷ lên Cao Bằng hoặc ra hải ngoại thực hiện nhiệm vụ cách mạng. Trong đó phải kể đến nhiệm vụ quan trọng là chuyến về nước của đồng chí Lê Hồng Phong, uỷ viên Quốc tế cộng sản, là một trong những lãnh tụ xuất sắc của Đảng ta.

Trong các cuộc đấu tranh chống kẻ thù xâm lược, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Thạch An luôn đoàn kết một lòng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn gian khổ, góp sức người, sức của vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Trong đó phải kể đến thắng lợi của chiến dịch biên giới năm 1950. Đảng bộ, nhân dân huyện Thạch An tự hào vì thắng lợi đó có công lao đóng góp không nhỏ của nhân dân trong huyện. Chiến dịch biên giới thắng lợi nhân dân các dân tộc huyện Thạch An dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tiếp tục ổn định đời sống, chi viện tích cực cho cuộc kháng chiến chống Pháp giành thắng lợi hoàn toàn. Sau đó nhiệm vụ trọng tâm của huyện uỷ Thạch An là lãnh đạo nhân dân thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng chủ nghĩa xã hội và tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Từ ngày 30/4/1975 đất nước thống nhất, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Thạch An bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế, văn hoá xã hội, bảo vệ tổ quốc và tiếp tục giành được những thắng lợi quan trọng từng bước nâng cao đời sống, vật chất tinh thần của nhân dân, góp phần giữ vững và ổn định chính trị tại địa phương

 Ông Nông Đức Huynh, tổ dân phố 1, thị trấn Đông Khê cho biết: Tôi vinh dự được tham gia Ban chấp hành Đảng bộ huyện từ nhiệm kỳ 1981 đến 2000, đến nhiệm kỳ thứ 15 tôi được làm Bí thư huyện, qua quá trình Đảng bộ huyện lãnh đạo và nhân dân đồng tình, tôi thấy Đảng bộ trong những năm vừa qua được sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh, của các sở, ngành, cùng sự cố gắng lãnh đạo của Đảng bộ và nhân dân hưởng ứng kinh tế xã hội của huyện có nhiều thay đổi, dịch vụ thương mại, hạ tầng cơ sở phát triển đáng kể, đời sống nhân dân được nâng lên, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đảm bảo. Trong 90 năm qua, Đảng bộ và nhân dân đã tích cực lao động sản xuất, nâng cao đời sống, thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết mà Đảng bộ các nhiệm kỳ đã đề ra.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện Thạch An, chính quyền và các đoàn thể nhân dân từ huyện đến xã được kiện toàn và hoạt động ngày càng có hiệu quả, thực sự thúc đẩy phong trào cách mạng của quần chúng, lập được nhiều thành tựu rất quan trọng trên các lĩnh vực. Đảng bộ và nhân dân huyện Thạch An đã được Đảng và Nhà nước tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân;  Huân chương lao động hạng Ba, hàng nghìn lượt tập thể và cá nhân trong huyện đã được các cấp tặng huân chương, bằng khen, giấy khen. Kể từ ngày thành lập, Đảng bộ huyện Thạch An đã tổ chức 20 kỳ đại hội. Mỗi kỳ Đại hội lại ghi thêm vào trang sử truyền thống vẻ vang của Đảng bộ huyện những thành tích mới trong quá trình xây dựng và bảo vệ quê hương. Các chi, Đảng bộ cơ sở trong toàn huyện thực sự là hạt nhân chính trị lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng. Từ một chi bộ Đảng có 4 đảng viên vào tháng 3/1933, đến nay Đảng bộ huyện có 38 tổ chức cơ sở Đảng trong đó có 17 Đảng bộ, 21 chi bộ trực thuộc Huyện ủy; với tổng số 3.813 đảng viên.

Đồng chí Nông Thị Thuận, Bí thư Huyện đoàn chia sẻ: Trong không khí náo nức với nhiều hoạt động sôi nổi chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của huyện. Là những đảng viên trẻ chúng tôi nguyện luôn phát huy truyền thống cha ông đã đạt được trong 90 năm qua và xin hứa sẽ luôn xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của người Đảng viên, tin tưởng tuyệt đối và chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Phấn đấu học tập, lao động để đạt kết quả cao nhất, tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn và các hoạt động xã hội tại địa phương, cơ quan, đơn vị đóng góp vào việc xây dựng quê hương Thạch An ngày càng giàu đẹp.

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Thạch An đã ra sức thi đua đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Đời sống của nhân dân trong huyện không ngừng được nâng lên.Việc chuyển dịch cơ cấu giữa các ngành kinh tế ngày càng hợp lý và đạt hiệu quả cao hơn. Trong phát triển nông, lâm nghiệp, nhân dân toàn huyện đã  khai thác tốt tiềm năng lợi thế của địa phương, thực hiện tốt chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá để nâng cao giá trị kinh tế, tăng thu nhập. Định hướng quy hoạch vùng sản xuất, cây con có giá trị kinh tế cao như: Hồi, quế, thạch đen, bí xanh và một số cây trồng có giá trị khác. Giá trị sản phẩm  trồng trọt, nuôi trồng thuỷ sản trên một đơn vị diện tích (ha) đạt 62,36 triệu đồng/ha/năm. Thu ngân sách trên địa bàn hàng năm tăng trên 10%. Diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, khang trang hơn trước. Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng kiên cố.

Toàn cảnh thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An

Huyện được công nhận 10 trường đạt chuẩn quốc gia, 14/14 xã thị trấn đều có nhà xây kiên cố, có Bác sỹ và đạt chuẩn Quốc gia về Y tế. Các lễ hội, bản sắc văn hóa truyền thống được phục dựng, nhiều danh lam thắng cảnh, văn hóa phi vật thể được bảo tồn và phát triển. Chính sách xã hội luôn được thực hiện tốt. Đến nay huyện có 02 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới. Các lực lượng vũ trang trên địa bàn thường xuyên quán triệt và thực hiện nghiêm túc các mệnh lệnh, chỉ thị của cơ quan quân sự cấp trên về công tác quân sự - quốc phòng, duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, nhất là trong các ngày lễ, tết, các hoạt động chính trị tại địa phương.  Chủ quyền, lãnh thổ quốc gia được giữ vững. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được đảm bảo ổn định, không có vụ việc phức tạp nổi cộm.

Đồng chí Vũ Đình Quang, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy cho biết: Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025, trong thời gian tới, huyện Thạch An tiếp tục công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả. Tập trung triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả, trong đó tập trung xây dựng hạ tầng nông thôn, hỗ trợ sinh kế, phát triển sản xuất nông lâm nghiệp theo hướng bền vững, sản xuất hàng hóa, đảm bảo thu nhập, nâng cao đời sống của người dân, phấn đấu hàng năm giảm từ 4% đến 5% hộ nghèo, hoàn thành trên 1.400 nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, đến năm 2025 toàn huyện có thêm 3 xã đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung của thị trấn Đông Khê, huy động các nguồn lực để hoàn thành các dự án trọng điểm của huyện như dự án khu tái định cư, dự án đường nội thị, các dự án phát triển đô thị, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong công tác giải phóng mặt bằng dự án Trung tâm y tế huyện, dự án đường bộ cao tốc và đường kết nối cao tốc đoạn qua huyện Thạch An.

Tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, tự hào với truyền thống 90 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng bộ huyện Thạch An quyết tâm phấn đấu nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu. Nhân dân các dân tộc huyện Thạch An tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn và thách thức, giữ vững và phát huy những thành tựu đã đạt được, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới của Đảng, kiên định mục tiêu, lý tưởng mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn ./.

 

Thùy Dương - Thu Hằng - Trần Nhung

 


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN THẠCH AN
Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Cao Bằng
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Ngô Thế Mạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch An
Địa chỉ: Thị trấn Đông Khê, huyện Thạch An, Tỉnh Cao Bằng
Email: vanphongta@caobang.gov.vn - Điện thoại: 0206.3840.081
Ghi rõ nguồn Trang thông tin điện tử huyện Thạch An (hoặc https://thachan.caobang.gov.vn) khi trích dẫn thông tin từ địa chỉ này.

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang